Rolls-Royce chỉ đang tìm hiểu doanh nghiệp Việt…

“Việc mở rộng ra khỏi nhà máy ở Singapore là tất yếu trong thời gian tới”, bà Mai khẳng định và cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế để có thể được chọn là địa điểm sản xuất trong chuỗi toàn cầu của .

Khi được hỏi, doanh nghiệp Việt sẽ nằm ở đâu trong , vị đại diện chỉ thông tin là đang tìm hiểu…

Có thể đưa nhà cung ứng cấp 1 đến đầu tư

Báo Đầu tư ngày 1/7 dẫn lời bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Rolls-Royce Việt Nam cho biết, Tập đoàn Rolls-Royce (Anh) đã trúng thầu cung cấp động cơ Trent XBW cho đội máy bay 14 chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines và chiếc đầu tiên sẽ về nước vào cuối năm nay.

Theo đại diện của Rolls-Royce, thị trường châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông hiện chiếm 54% thị phần của Rolls-Royce. Trong đó, Việt Nam được xác định là một trong những thị trường trụ cột để Tập đoàn mở rộng phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, Rolls-Royce có một nhà máy tại Sigapore, chuyên lắp ráp động cơ Trent 900, chế tạo phần phía trước của động cơ.

♣ Bạn muốn tìm Xe Khách Xe TảiXe Khách CũXe Tải Cũ, vào ngay website Xehoiviet.com để biết Giá Xe Tải và Giá Xe Khách mới  nhất!

Rolls-Royce rut re vi tri VN trong chuoi san xuat toan cau

Động cơ Rolls-Royce Trent XWB được trang bị trên những chiếc Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines. Ảnh: Báo Đầu tư

“Việc Rolls-Royce mở rộng ra khỏi nhà máy ở Singapore là tất yếu trong thời gian tới”, bà Mai khẳng định và cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế để có thể được chọn là địa điểm sản xuất trong chuỗi toàn cầu của Rolls-Royce.

Theo bà Mai, ngoài Vietnam Airlines, nhiều hãng hàng không khác tại Việt Nam như VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines… cũng đang có kế hoạch phát triển đội bay mạnh mẽ và đó chính là thị trường tiềm năng của Rolls-Royce. Ngoài ra, những ưu đãi trong đầu tư, nguồn nhân lực có chất lượng, ý thức làm việc trách nhiệm của nhân viên… cũng là những ưu thế của Việt Nam.

Khi được hỏi, doanh nghiệp Việt sẽ nằm ở đâu trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Rolls-Royce, đại diện của Rolls-Royce Việt Nam chỉ thông tin là đang tìm hiểu về các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.

Đại diện của Rolls-Royce nhấn mạnh, đây là lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe. Do đó, khả thi nhất là việc Rolls-Royce sẽ đưa nhà cung ứng cấp 1 đến đầu tư tại Việt Nam và từ “hạt nhân” này sẽ thu hút các nhà đầu tư cấp thấp hơn.

Tự làm được bao nhiêu?

Trong khi Rolls-Royce rụt rè khi đề cập đến vị trí của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi sản xuất toàn cầu của tập đoàn này thì trước đó, đã có ít nhất 2 doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam nhằm sản xuất linh kiện, chi tiết máy bay. Đầu tiên là Công ty TNHH MHI Aerospace Vietnam (MHIVA), một công ty con của Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI, Nhật Bản) chuyên sản xuất cánh tà máy bay chở khách cánh đơn Boeing 737 thế hệ mới.

♣ Website Xehoiviet cung cấp rất nhiều tin về Xe Khach Xe Tai, tham khảo ngay nhé!

Ngoài ra có Công ty TNHH Artus Việt Nam, do Pháp đầu tư, đặt tại Khu công nghiệp Biên Hoà II, Đồng Nai, chuyên sản xuất những linh kiện điện tử như: môtơ điện, bộ cảm biến điện, biến thế, những hộp điện tử cho máy bay chuyên dụng của hãng Airbus, Boeing….

Theo TS Trần Tiến Anh, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM, cả hai doanh nghiệp này đều nhập khẩu dây chuyền công nghệ, nguyên liệu và sử dụng nhân công Việt Nam để sản xuất ra các sản phẩm trên theo một quy trình chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như hãng hàng không đặt mua hàng.

“Nói cách khác, các doanh nghiệp đặt tại Việt Nam làm gia công cho các hãng hàng không quốc tế. Toàn bộ quy trình sản xuất, kiểm tra sản phẩm rất ngặt nghèo, trên mỗi sản phẩm đều có mã số để trong trường hợp có sự cố xảy ra, các hãng hàng không sẽ điều tra theo mã số đó, và nếu có lỗi kỹ thuật liên quan nhà sản xuất linh kiện thì họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm”, TS Trần Tiến Anh cho biết.

Đánh giá mức độ “Việt Nam hoá” trong các chi tiết, linh kiện máy bay, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không cho rằng, tỷ lệ nội địa hoá không được bao nhiêu. Đáng chú ý, những sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam cung cấp cho các hãng hàng không quốc tế mới chỉ dừng ở mức độ đơn giản, không ảnh hưởng đến an toàn bay như bọc ghế, móc nệm ghế trên khoang hành khách…

GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không -Vũ trụ Việt Nam cũng cho rằng, trong chuỗi giá trị toàn cầu, do trình độ kém Việt Nam phải để các nước phát triển hơn nắm đằng chuôi, tức họ nắm công nghệ, bản quyền, những sản phẩm cần lao động nặng nhọc, gây ô nhiễm môi trường, chiếm diện tích mặt bằng thì họ đẩy sang Việt Nam… Cái Việt Nam có được chỉ là công việc lắp ráp với phần giá trị gia tăng thấp.

Xe KIA

Xe JAC

Xe HYUNDAI

Xe SUZUKI

Truy cập để xem nhiều hơn tại XeHoiViet.com – Chợ Mua Bán Xe Online CỰC SÔI ĐỘNG và HIỆU QUẢ
Hotline: (08) 2268 3939 / (08) 2266 3939 / (028) 2222 2239

xe hoi viet

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>