Làm việc hết mình sẽ được đền đáp xứng đáng

Em mang mấy cái thư này ra bưu điện gửi giùm chị. Toàn chuyện gấp nhưng giờ này văn phòng bận hết rồi”. Lần đầu nghe chị phó tổng giám đốc nói vậy, tôi hơi ngỡ ngàng nhưng rồi cũng thu xếp đi ngay để không lỡ việc của công ty. Đó là năm 1998, khi tôi mới vào công ty làm việc chưa được 2 năm.

Chuyện gì có ích thì làm

Cô bạn đồng nghiệp thấy tôi vui vẻ làm công việc “không phải của mình” thì rỉ tai: “Khờ quá! Phòng kinh doanh chịu sự chỉ đạo của sếp tổng chớ có phải của bà ấy đâu mà sai gì cũng làm là sao? Dễ sai dễ bảo như vậy thì coi chừng mai mốt người ta đè đầu cưỡi cổ”. Tôi trả lời là vì mình đang rảnh, làm được gì giúp mọi người thì làm vì hiện giờ phòng kinh doanh đang chờ duyệt kế hoạch, mọi người đang lóng ngóng không biết làm gì!

Lúc đó sản xuất, kinh doanh cũng khó khăn như bây giờ. Công ty bắt đầu giảm bớt nhân sự ở một số bộ phận gián tiếp. Phòng kinh doanh và tiếp thị chuẩn bị sáp nhập; phòng hành chính thu hẹp chỉ còn 1 tổ và ghép vào phòng nhân sự… Mọi người phải thêm việc mà tiền lương vẫn giữ nguyên, không tăng. Khi kế hoạch được triển khai xuống các phòng ban, có người giãy nẩy: “Thêm việc thì phải thêm lương chớ? Ai hơi sức đâu mà làm việc không công?”. Tổng giám đốc nhẹ nhàng: “Đó là chuyện phải làm trong điều kiện bình thường; tuy nhiên, hiện giờ chúng ta đang gặp khó khăn, mong anh chị em chia sẻ. Các bộ phận gián tiếp sẽ sáp nhập, do vậy mà nhân sự sẽ dôi dư; đây là thời điểm chúng ta tái cấu trúc toàn diện, ai không đáp ứng sẽ phải đứng ngoài cuộc”.


Tại các ngày hội , nhà tuyển dụng rất chú ý đến suy nghĩ, cách xử lý của ứng viên trước các tình huống khó khăn __Ảnh: HỒNG NHUNG

Nhiều người ra đi vì không muốn làm nhiều mà nhận lương ít, riêng tôi vẫn ở lại. Công việc nhiều gấp đôi. Giờ đây, không chỉ lo việc giấy tờ, sổ sách ở văn phòng, tôi còn phải đi kiểm tra các địa điểm bán hàng; thậm chí khi các điểm bán lẻ cần giao hàng gấp mà nhân viên tiếp vận bận việc, tôi cũng làm luôn. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ một điều: Công ăn việc làm đang khó khăn, nếu nghỉ việc chưa chắc tôi đã tìm được việc làm ngay trong khi miếng cơm manh áo đang thúc bách. Tôi chưa nghĩ đến việc cống hiến, gắn bó như sau này tôi đã nghĩ.

Không “dòm ngó”, so đo tiền lương

Ở công ty chúng tôi, tiền lương hằng tháng được thủ quỹ cho vào từng phong bì riêng, tiền lương của ai thì người ấy biết. Ngoài lương chính còn có phụ cấp làm thêm, tiền chuyên cần… Vì vậy, mức lương hằng tháng thường không cố định. Hầu như lần nào lĩnh lương, chúng tôi cũng hỏi nhau xem ai nhiều, ai ít. Có người hỏi để biết, có người hỏi để đi thắc mắc, khiếu nại với phòng tài vụ “tôi làm nhiều, tại sao lương tôi thấp hơn anh A, chị B…”.

Từ ngày công ty tuyên bố “tình trạng khó khăn” thì việc “dòm ngó” tiền lương của người khác lại càng được mọi người chú ý. Riêng tôi, việc đó tôi ít quan tâm mà chỉ để ý xem lương mình tăng, giảm thế nào so với chính mình. Nếu phát hiện có điều bất thường, tôi hỏi thẳng phòng tài vụ để được giải thích chứ không phát biểu lung tung hoặc đoán già, đoán non.

Có lần, nhận phong bì tiền lương, tôi thấy nhiều hơn bình thường gần 1 triệu đồng; tôi hỏi thủ quỹ thì được trả lời không có sai sót; tôi lên phòng tài vụ hỏi thì cũng nhận được câu trả lời tương tự. Hóa ra, tháng đó tôi được tăng lương “vì những đóng góp xuất sắc cho công ty trong thời điểm khó khăn”. Điều này giúp tôi ngộ ra rằng ngay cả lúc khó khăn, doanh nghiệp cũng có thể tăng lương nếu nhân viên làm việc hiệu quả. Sau này khi đã ở cương vị lãnh đạo, tôi cũng luôn ghi nhớ và áp dụng điều này và thấy cách làm ấy có tác dụng rất lớn trong việc động viên nhân viên làm việc hết mình

>> Xem thêm tin tuyển dụng các ngành nghề phổ biến:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>